Ngày 10 tháng 09 năm 2024, anh Đào Ngọc Ninh – Phó viện trưởng Viện CISDOMA, chuyên gia phòng ngừa rủi ro thiên tai, đã có một cuộc phỏng vấn với Đài tiếng nói Việt Nam xung quanh vấn đề ứng phó với cơn bão số 3 vừa qua.
 
Anh Đào Ngọc Ninh đã có những chia sẻ liên quan đế việc đánh giá sự chủ động trong ứng phó cũng như công tác chuẩn bị đối với siêu bão Yagi; về việc phát huy tối đa sự chủ động ứng phó vào thời điểm hiện nay, thời điểm mà chúng ta phải hứng chịu những hậu quả do hoàn lưu sau bão.
 
Về việc ưu tiên nâng cao các kĩ năng cho chính người dân về việc ứng phó với thiên tai, anh Ninh chia sẻ về tầm quan trọng của việc đặt phòng chống thiên tai vào chiến lược mang tầm cỡ quốc gia, trong đó Công tác phòng chống thiên tai không phải công tác chỉ riêng một mình Chính phủ, hay là công tác của một cơ quan ban ngành cụ thể mà là công tác của tất cả các cấp và cả người dân. Một trong nhũng bài học sau cơn bão Yagi chính là việc đưa công tác phòng chống thiên tai vào đúng vị trí, đúng tầm, hội nhập vào trong mọi khía cạnh của đời sống, và cần phải được tính đến trong mọi chiến lược hành động của quốc gia để đảm bảo tính phát triển bền vững cho đất nước Việt Nam của chúng ta. Bản thân mỗi người dân Việt Nam cũng phải ý thức tự rèn luyện, tự nâng cao kỹ năng, năng lực của bản thân để có thể bảo vệ mình, bảo vệ gia đình mình trước những ảnh hưởng của thiên tai.
 
Việt Nam là một trong 5 nước sẽ phải chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu, điều đó càng đặt cho tất cả mọi người dân, các cơ quan chức năng và chính phủ đưa công tác phòng chống thiên tai vào trong cuộc sống, để công tác này hòa nhập, thấm đượm vào mọi khía cạnh trong công cuộc phát triển nước nhà.
 
Về phương châm “4 tại chỗ”, anh Ninh đã chia sẻ điều cơ bản và cũng rất quan trọng chính là việc chúng ta cần huy động được sự tham gia của người dân để tránh được hai chữ “hình thức” trong công tác phòng chống thiên tai.
 
Mời Quý vị nghe thêm nội dung chia sẻ trong đoạn audio sau (Click vào hàng chữ bên dưới)